Slider 2
17/06/2023 08:30
Sáng nay (17/6), Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 chính thức khởi công.

10h20

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bấm nút khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1

 

khởi công xây dựng 188 km cao tốc trục ngang qua 4 tỉnh miền tây

 

khởi công xây dựng 188 km cao tốc trục ngang qua 4 tỉnh miền tây

Thủ tướng bấm nút khởi công Dự án tại đầu cầu An Giang

khởi công xây dựng 188 km cao tốc trục ngang qua 4 tỉnh miền tây

Tại các đầu cầu, các đại biểu, khách mời cùng bấm nút khởi công dự án. (Hình ảnh bấm nút khởi công tại đầu cầu Sóc Trăng)

khởi công xây dựng 188 km cao tốc trục ngang qua 4 tỉnh miền tây

Hình ảnh tại đầu cầu Hậu Giang

Ngay sau khi Thủ tướng công bố và bấm nút khởi công Dự án, tại khu vực dự án, các đơn vị thi công đã vận hành máy móc, bắt đầu những động tác thi công đầu tiên.

khởi công xây dựng 188 km cao tốc trục ngang qua 4 tỉnh miền tây

​ ​

khởi công xây dựng 188 km cao tốc trục ngang qua 4 tỉnh miền tây

khởi công xây dựng 188 km cao tốc trục ngang qua 4 tỉnh miền tây

9h40

Địa phương hợp tác, hỗ trợ, xóa bỏ tâm lý “của anh, của tôi” trong thực hiện dự án

khởi công xây dựng 188 km cao tốc trục ngang qua 4 tỉnh miền tây

Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Phát biểu tại Lễ khởi công tại điểm cầu chính An Giang, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng - Cần Thơ được kỳ vọng là 1 trong 6 tuyến cao tốc thay đổi vùng ĐBSCL, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển.
Dự án cao tốc đi qua trung tâm vùng ĐBSCL với năng lực lưu thông lớn, tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu vận tải cũng tạo sức lan tỏa, động lực và dư địa phát triển KT-XH khu vực ĐBSCL, phát huy hiệu quả các tuyến trục dọc, từng bước hình thành trục kết nối giao thông trục Bắc - Nam và trục Đông - Tây
Việc thực hiện đầu tư tuyến cao tốc là bước cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển hạ tầng và phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực ĐBSCL.

Tuyến cao tốc cũng góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 13 của Bộ Chính trị, trong đó, định hướng xây dựng vùng ĐBSCL trở thành vùng kinh tế trọng điểm với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, hiệu quả, bền vững.

"Thực hiện 3 đột phá chiến lược được Đại hội Đảng lần thứ 13 đề ra, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chúng ta đã đưa vào 566 km đường bộ cao tốc, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc được đưa vào sử dụng lên 1.729 km", Thủ tướng nói và cho biết: Tiếp nối các dự án đã và đang triển khai, ngay trong ngày mai, các tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ tiếp tục được đồng loạt được khởi công.
Kế đó, sẽ khởi công đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô trong tuần tới và chuẩn bị khởi công cao tốc Cao Lãnh -An Hữu qua hai tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang.

Thông tin thêm, Thủ tướng cho hay: Nhiệm kỳ này, 500.000 tỷ đồng sẽ được huy động đầu tư cho hạ tầng để quyết tâm thực hiện bằng được đột phá chiến lược, mang lại sản phẩm thực chất phục vụ phát triển KT-XH cả nước, đặc biệt ưu tiên vùng ĐBSCL.
Thực hiện mục tiêu đó, kế hoạch đầu tư công trung hạn đã cắt bỏ hơn 5.000 dự án khác để tập trung cho các dự án giao thông trọng điểm. Cùng đó là việc huy động từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi, nguồn vốn TƯ và địa phương, các nguồn vốn hợp tác công - tư và các nguồn vốn khác.

Riêng tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, dù có rất nhiều việc phải làm nhưng chỉ trong 1 năm kể từ ngày Quốc hội ban hành Nghị quyết thông qua chủ trương đầu tư, các bước thủ tục chuẩn bị đã được hoàn thành để khởi công. Đây là sự nỗ lực rất lớn của các Bộ, ngành, địa phương, là kết quả của sự chuẩn bị sẵn tư tưởng từ trước.
"Tuy nhiên, kết quả ngày hôm nay mới là bước đầu. Để dự án đáp ứng tiến độ, chất lượng, các địa phương được phân cấp, phân quyền cần thực hiện đúng thẩm quyền, trách nhiệm, quyết liệt chỉ đạo, yêu cầu các chủ thể tham gia xây dựng kế hoạch, phương án thi công khoa học, phù hợp", Thủ tướng nhấn mạnh đồng thời chỉ rõ phải huy động nhân lực, máy móc hiện đại thi công “3 ca, 4 kíp”, vượt nắng thắng mưa, tuân thủ tuyệt đối yêu cầu về kỹ thuật, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, gây thất thoát tài sản của Nhà nước
Để dự án có thể hoàn thành vào năm 2025, đưa vào sử dụng năm 2026, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật cũng cần được đẩy nhanh, chậm nhất trước ngày 31/12/2023 phải bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư, nhà thầu.

Muốn làm được vậy, riêng công tác tái định cư phải hỗ trợ để người dân có nơi ở mới, tạo sinh kế cho người dân có công ăn việc làm, có cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.
'Các Bộ, ngành phải tập trung tháo gỡ khó khăn về vật liệu xây dựng thông thường vùng ĐBSCL. Các tỉnh có điều kiện về vật liệu phải hỗ trợ các tỉnh chưa có. Tài nguyên là của chung, của đất nước, quản lý nhà nước phải có trách nhiệm điều phối phù hợp, không phải là của anh, của tôi, phải xin cho mà là phải hợp tác dưới sự điều hành của Chính phủ", Thủ tướng nêu rõ
.

9h35

Người dân luôn đồng lòng, phối hợp với chính quyền địa phương

Đại diện 90 hộ dân thuộc địa bàn bị ảnh hưởng bởi dự án, bà Lê Kim Yến (ngụ ấp Hiệp Hai, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) rất phấn khởi khi theo dõi Lễ khởi công đồng loạt 4 dự án thành phần của cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

khởi công xây dựng 188 km cao tốc trục ngang qua 4 tỉnh miền tây

Bà Lê Kim Yến - đại diện người dân huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ

Nhớ lại những ngày địa phương triển khai dự án, bà Yến cho biết người dân đều đồng tình, ủng hộ.

“Chúng tôi nhận thức được với một huyện nông nghiệp như Cờ Đỏ, lần đầu địa bàn có dự án đường bộ cao tốc đi qua sẽ là động lực thúc đẩy kinh tế xã hội rất lớn, từ đó, người dân luôn đồng lòng, phối hợp với chính quyền địa phương”, bà Yến chia sẻ.

Là một trong những hộ giải tỏa trắng, bà Yến cho biết, đã bàn giao một căn nhà và xưởng sản xuất từ sớm.

“Những người dân trong phạm vi ảnh hưởng dự án ngoài được bồi thường, bà con còn được hỗ trợ chuyển đổi nghề, ổn định cuộc sống. Chúng tôi rất vui khi được góp vai trò nhỏ vào dự án quan trọng của thành phố”, bà Yến chia sẻ và bày tỏ sự tin tưởng cao tốc khi hoàn thành sẽ là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế cho địa phương và các tỉnh trong vùng.

9h30

Kết nối nội vùng, liên vùng

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết: Việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này rất cấp thiết. Dự án đóng vai trò liên kết vùng, mở rộng không gian, tạo thế và động lực mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

“Dự án có ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối nội vùng và liên vùng; là cơ sở để thành phố Cần Thơ phát huy vai trò trung tâm, động lực phát triển vùng, là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế”, ông Trần Việt Trường nói.

Ông Trường khẳng định Cần Thơ luôn nhận thức việc tổ chức triển khai thực hiện dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Thành phố đã chỉ đạo các sở, ban, ngành thành phố và các địa phương có liên quan thường xuyên phối hợp, hỗ trợ để công trình triển khai thuận lợi.

“Chủ đầu tư, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát, các đơn vị phải tập trung mọi nguồn lực để tổ chức triển khai thi công, hoàn thành công trình theo tiến độ yêu cầu, đảm bảo chất lượng và mỹ quan nhằm đưa công trình khai thác đúng mục tiêu đề ra”, ông Trường nhấn mạnh.

9h25

Tạo động lực và không gian phát triển vùng ĐBSCL

khởi công xây dựng 188 km cao tốc trục ngang qua 4 tỉnh miền tây

Ông Trần Văn Lâu

Tại đầu cầu Sóc Trăng, ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng có bài phát biểu về ý nghĩa và việc triển khai dự án đi qua địa bàn tỉnh.

Ông Lâu cho biết, đây là công trình trọng điểm quốc gia, là sự kiện lớn không chỉ của riêng của tỉnh, của ngành GTVT mà còn là sự kiện lớn của các địa phương có dự án đi qua. Dự án sẽ tạo động lực và không gian phát triển vùng ĐBSCL với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại; góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, xóa đói giảm nghèo.

“Đặc biệt, dự án giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”, ông Lâu nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cũng đề nghị Ban Quản lý dự án 2 quan tâm đôn đốc đơn vị thi công, tập trung nhân công, thiết bị, vật tư để triển khai công trình đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra nhằm đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân.

Đồng thời, thúc đẩy tiến độ công trình với mục tiêu chung là bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn và hiệu quả của Dự án như đã được thẩm định và phê duyệt, bảo đảm an toàn lao động, an toàn kỹ thuật, bảo đảm không để xảy ra các sự cố về môi trường…

“Tôi mong chính quyền các cấp, người dân với trách nhiệm và tình cảm của mình, trong phạm vi quyền hạn được giao hết sức ủng hộ và hỗ trợ để chủ đầu tư, nhà thầu thi công hoàn thành dự án có ý nghĩa quan trọng này, ông Lâu bày tỏ.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cũng ghi nhận và đánh giá cao sự nổ lực, cố gắng của các Sở, ngành, chủ đầu tư trong công tác chuẩn bị đầu tư dự án, của cấp ủy, chính quyền đoàn thể các địa phương trong công tác GPMB đạt kết quả rất cao.

Ông Lâu đặc biệt nhấn mạnh và cảm ơn người dân trong vùng dự án đã ủng hộ, đồng thuận, sẵn sàng nhường đất, dời nhà có mặt bằng phục vụ thi công công trình.

9h15

Địa phương rốt ráo GPMB trong thời gian ngắn

khởi công xây dựng 188 km cao tốc trục ngang qua 4 tỉnh miền tây

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho hay: Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là dự án thuộc nhóm dự án quan trọng quốc gia, mang tính chất liên vùng, có tác động lớn đối với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực ĐBSCL nói chung và tỉnh An Giang nói riêng.
Đây là lần đầu tiên, tỉnh An Giang được giao thực hiện dự án có quy mô đầu tư lớn, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao và thời gian triển khai cấp bách.
Triển khai dự án, tỉnh An Giang đã khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo do Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng Ban, để chỉ đạo triển khai thực hiện dự án.

Trên tinh thần quyết tâm, khẩn trương thực hiện trong thời gian ngắn, tỉnh An Giang đã thực hiện tốt và đúng quy định các công việc như: bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư; lập, thẩm định và trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi; lập, thẩm định và trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án; chuẩn bị nguồn và kế hoạch cung cấp vật liệu cho dự án; lập, trình thẩm định và phê duyệt thiết kế kỹ thuật dự toán; công tác lựa chọn nhà thầu;...
Đặc biệt về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đến ngày 16/6/2023, công tác giải ngân đã thực hiện đối với 1.020/1530 hộ với diện tích khoảng 315/391 ha, đạt tỷ lệ gần 81%.
Quán triệt nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh An Giang cũng đã thống nhất hỗ trợ, bố trí hai khu vực cung cấp cát sông san lấp để Cần Thơ và Hậu Giang tổ chức khai thác, nạo vét thu hồi khoáng sản cát san lấp cung cấp cho dự án.

8h45

Lội sình lầy cắm cọc GPMB

khởi công xây dựng 188 km cao tốc trục ngang qua 4 tỉnh miền tây

​​​​Ông Nguyễn Tuấn Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam - Đại diện Nhà thầu tư vấn thiết kế giám sát phát biểu

Đại diện Nhà thầu tư vấn thiết kế giám sát phát biểu tại Lễ khởi công, ông Nguyễn Tuấn Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam chia sẻ: Yêu cầu thời gian thực hiện khá gấp, khối lượng công việc lớn và tính chất công trình đường cao tốc đi qua vùng ĐBSCL, các đơn vị tư vấn khảo sát - thiết kế đã nỗ lực thực hiện thông qua việc xây dựng và bám sát kế hoạch.

Đơn vị đã phát động phong trào thi đua trong đơn vị để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của dự án đã được giao, huy động tối đa nhân vật lực; triển khai cùng lúc nhiều đội nhóm chuyên nghiệp với tinh thần trách nhiệm cao nhất, không quản ngại làm việc thêm giờ kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, luôn chủ động khắc phục các khó khăn.

Công tác cắm cọc GPMB thực hiện trong điều kiện rất khó khăn, nhiều vùng lầy, ngập nước dọc tuyến.

"Chúng tôi luôn nỗ lực phối hợp đồng bộ với Chủ đầu tư cũng như các đơn vị liên quan để đáp ứng yêu cầu dự án về chất lượng, tiến độ và giá thành, phù hợp điều kiện tự nhiên, dân sinh khu vực tuyến đi qua, đặc biệt xem xét vấn đề thích ứng với biến đổi khí hậu và tuân thủ các quy định liên quan về đầu tư xây dựng dự án", ông Dũng nói.

“Các đơn vị tư vấn khảo sát - thiết kế cam kết tiếp tục nỗ lực cao nhất với phần công việc còn lại của dự án, cử nhân sự có chuyên môn thực hiện giám sát tác giả và đồng hành, phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện cho đến khi hoàn thành dự án và cũng mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời từ các cấp Lãnh đạo, chính quyền cũng như hỗ trợ của người dân khu vực tuyến đi qua để chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, ông Dũng nhấn mạnh.

9h

Cát đắp là yếu tố quyết định tiến độ

khởi công xây dựng 188 km cao tốc trục ngang qua 4 tỉnh miền tây

Đại tá Vũ Phúc Hậu

Đại diện nhà thầu thi công dự án thành phần 3, Đại tá Vũ Phúc Hậu, Phó tư lệnh Binh đoàn 12, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn phát biểu: Dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là dự án có quy mô lớn, có vai trò chiến lược hết sức quan trọng. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ phục vụ đắc lực cho việc kết nối liên vùng, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, lưu thông hàng hóa, củng cố thế trận quốc phòng an ninh.
Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn rất vinh dự khi được tham gia xây dựng dự án quan trọng này.
Tuy nhiên, đây cũng là dự án yêu cầu kỹ thuật, chất lượng cao, tiến độ khẩn trương và thi công trong điều kiện nền đất yếu, địa chất phức tạp, nguyên vật liệu khan hiếm, vận chuyển khó khăn,…
Song, xác định tầm quan trọng của dự án, xác định rõ niềm vinh dự, tự hào gắn liền với trách nhiệm cao cả, chúng tôi tin tưởng rằng với năng lực, kinh nghiệm và uy tín có được qua hàng trăm dự án trọng điểm quốc gia, các nhà thầu sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao tại dự án.

Đại diện cho các nhà thầu thi công dự án, chúng tôi xin hứa với Thủ tướng Chính phủ, với lãnh đạo Đảng, nhà nước và chính quyền, nhân dân địa phương quá trình triển khai sẽ làm rõ trách nhiệm của các nhà thầu, tập trung mọi nguồn lực từ con người, tài chính, xe máy thiết bị và các điều kiện có liên quan để tổ chức thi công khoa học, đúng quy trình kỹ thuật, quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo an toàn và chất lượng tốt nhất.
Các nhà thầu cũng sẽ xây dựng tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vụ; Phối hợp chặt chẽ với Chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn và cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương trên địa bàn các tỉnh, thành phố có dự án đi qua nhằm giải quyết hiệu quả những vấn đề phát sinh trong quá trình thi công; không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực; đảm bảo dự án đạt hiệu quả kinh tế cao.

Để góp phần đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành đưa vào khai thác, các nhà thầu mong luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, các Bộ, ngành, chính quyền và nhân dân địa phương trên địa bàn các tỉnh, thành phố có dự án đi qua cũng như các địa phương quản lý có nguồn vật liệu phục vụ dự án; khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng thi công.

8h40

Đến năm 2025, ĐBSCL có 548km đường bộ cao tốc

khởi công xây dựng 188 km cao tốc trục ngang qua 4 tỉnh miền tây

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm

Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết: Phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước.

Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định một trong ba đột phá chiến lược là “xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ với một số công trình hiện đại. Tập trung đầu tư các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, quy mô lớn, nhất là về giao thông” để hoàn thành mục tiêu “Đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc”.

Nghị quyết số 13-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 02/4/2022 về phương hướng phát triển KT-XH và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác định “Đến năm 2030, hoàn thành hệ thống đường bộ cao tốc kết nối vùng với vùng Đông Nam Bộ, hệ thống cảng biển và các cửa khẩu quốc tế gồm các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bắc - Nam phía Tây, Thành phố Hồ Chí Minh - Sóc Trăng, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, Hồng Ngự - Trà Vinh”.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm, thực hiện chủ trương của Đảng, Quốc hội, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã hết sức quan tâm, quyết liệt chỉ đạo xây dựng quy hoạch, kế hoạch, các cơ chế, chính sách đột phá, tập trung ưu tiên bố trí mọi nguồn lực nhằm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Bộ GTVT đã rà soát, đánh giá và căn cứ các điều kiện đặc thù, lợi thế của các phương thức vận tải của từng vùng, miền trong đó có vùng ĐBSCL để triển khai lập đồng thời 05 quy hoạch chuyên ngành quốc gia và đến nay đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đây là điều kiện rất thuận lợi để triển khai xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, bảo đảm kết nối hiệu quả giữa các phương thức nhằm tái cơ cấu thị phần vận tải, nâng cao chất lượng vận tải và giảm chi phí logistics.

Về quy hoạch hệ thống đường bộ cao tốc, khu vực đồng bằng Sông Cửu Long đã hoạch định đến năm 2050 có 1.188km/9.014 km của cả nước, được phân bổ đồng đều trên toàn vùng với 03 trục dọc và 03 trục ngang; trong đó đến năm 2030 có khoảng 760km và sau năm 2030 tiếp tục đầu tư thêm khoảng 420 km.

Đến thời điểm hiện nay, đã hoàn thành đưa vào khai thác 90km, đang triển khai thi công và đến năm 2025 cơ bản hoàn thành thêm 458km; Như vậy, đến năm 2025 vùng ĐBSCL có khoảng 548km đường bộ cao tốc, trong đó hoàn thành trục dọc cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ TP.HCM đến Cà Mau, một số đoạn trục dọc cao tốc Bắc - Nam phía Tây và cơ bản hoàn thành trục ngang cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng khởi công ngày hôm nay.

Tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được Quốc hội khóa XV thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 60 ngày 16/6/2022 với chiều dài 188,2km, kết nối từ Châu Đốc tỉnh An Giang đến cảng Trần Đề tỉnh Sóc Trăng, đi qua 4 tỉnh, thành phố; quy mô hoàn thiện là 6 làn xe, quy mô phân kỳ đầu tư 4 làn xe, tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng.

Triển khai Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 91 ngày 25/7/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 17 ngày 28/7/2022 về phân cấp thực hiện các dự án, dự án thành phần đầu tư các đoạn tuyến đường bộ cao tốc thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

Dự án được chia thành 4 dự án thành phần và giao UBND các tỉnh, thành phố làm cơ quan chủ quản triển khai đầu tư. Trong đó: tỉnh An Giang - dự án thành phần 1 dài 57.2km, TP Cần Thơ - dự án thành phần 2 dài 37.2km, tỉnh Hậu Giang - dự án thành phần 3 dài 36.9km và tỉnh Sóc Trăng - dự án thành phần 4 dài 56.9km.

Theo Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ, Dự án được áp dụng nhiều cơ chế đặc thù như: Cho phép triển khai đồng thời các thủ tục để rút ngắn thời gian thực hiện các công việc; Được áp dụng các cơ chế khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; Được áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, xây lắp liên quan đến các dự án thành phần, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

8h30

 

khởi công xây dựng 188 km cao tốc trục ngang qua 4 tỉnh miền tây

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công tại đầu cầu An Giang

khởi công xây dựng 188 km cao tốc trục ngang qua 4 tỉnh miền tây

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tại buổi lễ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

7h30

 

Tại các điểm cầu, bắt đầu chương trình Lễ khởi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

khởi công xây dựng 188 km cao tốc trục ngang qua 4 tỉnh miền tây

Tại điểm cầu Sóc Trăng, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và địa phương tham dự buổi Lễ khởi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

khởi công xây dựng 188 km cao tốc trục ngang qua 4 tỉnh miền tây

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng trao tặng nhà tình thương cho đại diện huyện Mỹ Tú và TP Sóc Trăng

khởi công xây dựng 188 km cao tốc trục ngang qua 4 tỉnh miền tây

Hình ảnh tại điểm cầu Hậu Giang

khởi công xây dựng 188 km cao tốc trục ngang qua 4 tỉnh miền tây

Tại điểm cầu Hậu Giang, nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn trao 15 căn nhà tình nghĩa trị giá 750 triệu đồng cho địa phương

Chương trình văn nghệ chào mừng Lễ khởi công tại điểm cầu Cần T

Các đại biểu, khách mời dự Lễ khởi công tại đầu cầu Cần Thơ

Nhiều công nhân, người dân cũng tham dự buổi lễ

 

7h15

 

Tại điểm cầu Cần Thơ, không khí Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăg giai đoạn 1 rất nhộn nhịp. Dọc 2 bên đường, đoạn từ thị trấn Thới Lai đến khu vực tổ chức sự kiện, cờ hoa treo rợp trời.

Thời tiết tại Cần Thơ lúc này khá mát mẻ. Nhiều người dân huyện Cờ Đỏ cũng đã đến khu vực sự kiện để dự buổi Lễ khởi công.

Ông Lê Hồng Khải (ngụ huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ). Ảnh: Thư Trần

Háo hức dự Lễ khởi công, ông Lê Hồng Khải cho biết ông làm nghề lái xe múc, thường xuyên di chuyển từ Cờ Đỏ đi Sóc Trăng để thực hiện các công trình. Dự án sẽ giúp những tuyến đường đi làm của ông được rút ngắn rất nhiều. Khi cao tốc hoàn thành, người dân 4 địa phương lân cận không phải đi vòng vèo, đường nhỏ hẹp, xa và mất thời gian hơn.

Trong ngôi nhà vừa để bán nước giải khát và vừa để ở, bà Nguyễn Thị Bé (ngụ huyện Cờ Đỏ) cho biết cũng rất vui mừng khi địa phương có công trình mới.

“Tuyến đường mở ra thì buôn bán cũng thuận lợi, người qua lại tấp nập hơn, nhìn quê hương phát triển nên ai cũng trông đợi”, bà Bé chia sẻ.

7h10

 

Tại điểm cầu Hậu Giang, đại diện các Sở ban ngành Hậu Giang đã có mặt, sẵn sàng đón tiếp đại biểu.

Ông Nguyễn Văn Vui, Bí thư huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang cho biết, sáng nay có 10 hộ dân của huyện đến dự lễ. Đây là những hộ chấp hành giao mặt bằng sớm.

Phụng Hiệp có 736 hộ dân bị ảnh hưởng dự án cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ- Sóc Trăng với 129ha. Hiện, Phụng Hiệp đã GPMB hơn 90%.

Anh Nguyễn Vũ Hùng, người dân xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp có mặt tại Lễ khởi công từ sáng sớm.

"Ban đầu tôi cũng rầu vì hơn 1.100m2 đất "dính" hết dự án. Nhưng sau khi nghe giải thích lấy đất làm cao tốc, tôi vui vẻ chấp nhận. Khi cán bộ đến đo đạc, kiểm đếm, tôi đã tạo điều kiện hết sức. Cao tốc sẽ giúp tỉnh nhà phát triển", anh Hùng nói và chia sẻ thêm đã nhận đền bù 1,6 tỷ đồng từ nhà nước. "Tôi sẽ sớm mua lại đất làm ruộng lúa", anh Hùng nói.

7h05

 

Tại điểm cầu Sóc Trăng, các Tổ tuần tra, kiểm soát vào vị trí ứng trực điều tiết, phân luồng giao thông. Hai đầu đường Huyện lộ 56 qua thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên được chốt chặn, phục vụ Lễ khởi công.

Nhiều đại biểu, khách mời đã có mặt tại khu vực tổ chức Lễ khởi công.

Công tác chuẩn bị cho Lễ khởi công đã hoàn tất

Các công nhân có mặt sớm, sẵn sàng cho Lễ khởi công

Các thiết bị máy móc, thiết bị phục vụ cho Lễ khởi công và trong quá trình thi công công trình

7h

 

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, sáng nay, thời tiết tại 4 điểm cầu An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng khá đẹp, trời không mưa, thuận lợi cho Lễ khởi công.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sáng nay (17/6), Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 được tổ chức với hình thức kết nối trực tuyến 4 điểm cầu.

Trong đó, điểm cầu chính được đặt tại vị trí đầu tuyến Km 0+314 thuộc địa phận xã Vĩnh Tế, TP Châu Đốc, tỉnh An Giang.

Ba điểm cầu phụ được đặt tại TP Cần Thơ (Ấp Thới Hiệp 2, xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ), tỉnh Hậu Giang (khu dân cư vượt lũ Tân Hòa, huyện Châu Thành A) và tỉnh Sóc Trăng (thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên).

Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng - Cần Thơ giai đoạn 1 có tổng chiều dài 188,2km đi qua 4 tỉnh, thành: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng.

Điểm đầu kết nối QL91 thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang. Điểm cuối giao quốc lộ Nam S&ocir

<

Khởi công xây dựng 188 km cao tốc trục ngang qua 4 tỉnh miền Tây - cienco625

Khởi công xây dựng 188 km cao tốc trục ngang qua 4 tỉnh miền Tây - cienco625

Khởi công xây dựng 188 km cao tốc trục ngang qua 4 tỉnh miền Tây - cienco625

Khởi công xây dựng 188 km cao tốc trục ngang qua 4 tỉnh miền Tây - cienco625

Khởi công xây dựng 188 km cao tốc trục ngang qua 4 tỉnh miền Tây - cienco625
Khởi công xây dựng 188 km cao tốc trục ngang qua 4 tỉnh miền Tây - cienco625
lên đầu trang